Final Fantasy I là tác phẩm đầu tiên của dòng game Final Fantasy của Square do Sakaguchi Hironobu sáng tạo nên. Nó là khởi nguồn cho rất nhiều ý tưởng để phát triển tựa game này, trong đó bao gồm cả việc giới thiệu đến người chơi hệ thống nghề nghiệp của các nhân vật (Class). Với mỗi thành viên trong nhóm bạn có thể lựa chọn các class phù hợp và có thể nâng cấp class trong phần sau của trò chơi.
Các class trong FF1 là nền móng của dòng game này – không chỉ trong phần tiếp theo với hệ thống class rõ ràng, mà còn ở các nhân vật cụ thể trong suốt các cuộc phiêu lưu khác của Final Fantasy. Ví dụ như Vivi trong FF9 là hậu duệ trực tiếp của Black Mage trong FF1. Yang, Tifa và Zell có liên quan đến Black Belt. Các kỹ năng của Yuffie trong FF7 là kỹ năng của một Thief và một Ninja – một trong các class của FF1.
Trong phiên bản Final Fantasy đầu tiên này, bạn có bốn vị trí trong nhóm party của mình và sáu loại class khác nhau để lựa chọn. Điều đó khiến bạn đặt ra một câu hỏi: làm thế nào để chọn ra party tốt nhất cho FF1? Và hiển nhiên, trước đó, bạn phải tìm hiểu và quyết định xem class nào tốt nhất trong FF1 dành cho bạn. Tại đây, mình sẽ trình bày chi tiết tất cả những điều này – và hơn thế nữa…
Các Class trong Final Fantasy I: Giải thích
Sáu lớp công việc trong FF1 đều là duy nhất, mỗi lớp đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng: bao gồm chỉ số cơ bản và có thể trang bị loại vũ khí nào trong số rất nhiều loại vũ khí trong FF1. Mỗi Class cũng được nâng cấp lên một Class cao hơn, điều này sẽ làm giúp class đó mạnh lên rất nhiều.
Để trả lời rằng Class nào là tốt nhất chúng ta sẽ cần đi sâu hơn một chút vào chi tiết các Class. Tuy nhiên, hiện tại, đây là tất cả Class trong FF1:
- Fighter: Class chiến binh RPG nguyên mẫu, đây là người gây sát thương vật lý chính của team bạn, đứng phía trước. Ban đầu họ sẽ không có phép thuật, nhưng sau này có thể học được White Magic cấp thấp và thêm các chức năng hỗ trợ nhỏ. Đối với hầu hết mọi người, Fighter sẽ là thành phần chính của party.
- Chỉ số khởi đầu: 35 HP / 10 Damage / 10% Hit / 0 Absorb / 53% Evade
- Thăng cấp – Knight: Có thể sử dụng nhiều vũ khí và áo giáp hơn, và có thể sử dụng White Magic cấp thấp.
- Black Belt: trong các tựa game FF sau này, class này trở thành Monk. Họ đánh xảy khá nhiều ở các cấp độ thấp hơn, nhưng càng lên cấp độ cao, họ càng trở nên hữu ích hơn. Mặc dù bạn có thể trang bị vũ khí cho họ, nhưng không – họ nên chiến đấu bằng tay không. Ban đầu, bạn có thể thấy họ hơi yếu, nhưng bạn sẽ được đền đáp vào cuối game. Điểm mạnh của Black Belt là chỉ số Absorb, cho phép Black Belt vô hiệu hóa sát thương nhận vào ngày càng tăng khi họ lên cấp.
- Chỉ số khởi đầu: 33 HP / 2 Damage / 5% Hit / 1 Absorb / 53% Evade
- Thăng cấp – Grand Master: Không nhận được chiêu thức mới, nhưng mạnh hơn đáng kể.
- Thief: một class xuyên suốt của sê-ri FF, các Thieves bị giới hạn bởi sự lựa chọn vũ khí của họ. Tuy nhiên, Thief có cơ hội thoát khỏi trận chiến cao nhất, điều này thực sự hữu ích lúc đầu. Vào cuối trò chơi, Thief có thể thăng cấp thành Ninja – và Ninja được sử dụng nhiều vũ khí, áo giáp và thậm chí là một số phép thuật – ngay lập tức biến họ thành một class rất mạnh.
- Chỉ số khởi đầu: 30 HP / 2 Damage / 5% Hit / 0 Absorb / 58% Evade
- Thăng cấp – Ninja: Có thể sử dụng nhiều vũ khí và sử dụng Black Magic cấp thấp.
- Black Mage: pháp sư nguyên mẫu, về cuối trò chơi, họ được thăng cấp thành Black Wizard. Họ có thể học tất cả các Black Magic trong trò chơi. Các phép thuật tấn công đa mục tiêu của họ có thể giúp bạn nhanh chóng tiêu diệt các nhóm quái vật trong các trận đánh ngẫu nhiên, trong khi các phép thuật mạnh mẽ khác có thể dùng để tiêu diệt các con boss. Đây là class tốn kém nhất, với HP thấp nhất.
- Chỉ số khởi đầu: 28 HP / 2 Damage / 5% Hit / 0 Absorb / 53% Evade
- Thăng cấp – Black Wizard: Mở khóa các phép thuật Black Magic mạnh nhất.
- White Mage: đây là class bắt buộc phải có, vì họ sẽ là người hồi phục chính cho party của bạn, có thể thăng cấp thành White Wizard ở cuối trò chơi. Ngoài khả năng hồi phục và hỗ trợ, White Mage có thể sử dụng các phép thuật của họ để tiêu diệt quái vật undead.
- Chỉ số khởi đầu: 28 HP / 2 Damage / 5% Hit / 0 Absorb / 53% Evade
- Thăng cấp – White Wizard: Mở khóa White Magic mạnh nhất.
- Red Mage: người có đủ mọi class nhưng không thành thạo class nào, Red Mage có thể sử dụng cả Black Magic và White Magic, cộng với một số áo giáp và vũ khí hạng nặng. Họ là những người giỏi toàn diện, là sự kết hợp của hai pháp sư và chiến binh, nhưng không giỏi ở bất kỳ lĩnh vực nào. Tuy nhiên, một party dựa trên sát thương vật lý có thể hoán đổi pháp sư lấy một Red Mage – điểm yếu là bạn sẽ có một danh sách phép thuật hạn chế hơn.
- Chỉ số khởi đầu: 30 HP / 5 Damage / 7% Hit / 0 Absorb / 58% Evade
- Thăng cấp – Red Wizard: Cho phép sử dụng nhiều loại trang bị và phép thuật hơn.
Khi bạn đã chọn được các class cho party của mình, bạn sẽ bắt đầu trò chơi. Nếu bạn đang thắc mắc về thăng cấp class sau này, hãy xem trang chuyên sâu hơn về các nâng cấp class lên Knight, Master, Ninja, và Wizard.
Đội hình tốt nhất trong Final Fantasy I
Final Fantasy I là một game nhập vai kết thúc mở, và điều đó có nghĩa là không thực sự có một party nào tốt nhất tuyệt đối trong FF1, vì trò chơi được thiết kế để kết thúc mở. Trên thực tế, một số party có thể được người chơi ưa thích hơn vì họ dựa vào một phong cách chơi cụ thể hoặc đưa ra một loại thử thách cụ thể. Ngoài ra, sự thật là FF1 khá dễ so với toàn bộ sê-ri này, ngay cả khi bạn trạm chán những con boss ở cuối trò chơi.
Như đã nói, trò chơi này có chiều sâu mặc dù nó có tuổi đời còn sơ sài – và nhờ đó, mình đã nghiên cứu để đưa ra một số gợi ý về một số cách chơi FF1 yêu thích. Dưới đây là các lựa chọn của mình để có các party tốt nhất với các class tối ưu:
1. Party cổ điển – Fighter / Black Belt / Black Mage / White Mage
Đây là một party cơ bản, mang tính biểu tượng nhất trong FF1. Đó là kiểu thiết lập ‘mang tính biểu tượng’ và mặc dù chúng tôi không cho rằng đó là party tốt nhất, nhưng chúng tôi vẫn sẽ đề cập đến nó.
Fighter là kẻ gây sát thương vật lý mạnh duy nhất của bạn – nhưng Black Mage sẽ nhanh chóng bắt kịp và bổ sung lượng sát thương cho team của bạn. Tuy nhiên, Black Belt mới là thứ đáng để chờ đợi. Monk của FF1 về cơ bản cần phải có thời gian để trở thành một Master thông qua việc thăng cấp Class, khí đó họ sẽ mạnh ngang bằng, thậm chí trong một số trường hợp mạnh hơn cả Knight.
Một lợi thế khi có Black Belt trong party là họ không cần nhiều trang bị – điều này sẽ giúp tiết kiệm tiền mua trang bị cho Fighter/Knight và phép thuật cho các Pháp sư. Ở cuối trò chơi, Black Magic sẽ cần sử dụng phép Fast/Haste Cấp 4 rất quan trọng – vì bạn có thể sử dụng nó lên Knight và Master, sử dụng nó để tăng lượng sát thương của họ.
2. Party cổ điển 2 – Fighter / Thief / Black Mage / White Mage
Một chút thay đổi so với party trên, bạn sẽ có một bộ phép thuật mạnh mẽ cả Đen và Trắng ngay từ đầu trò chơi, trong khi Fighter sẽ là sát thương vật lý chính trong party. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải xem xét kỹ vì sẽ rất tốn kém tiền khi bạn sẽ cần phải trang bị đầy đủ cho Thief trong khi vẫn phải nâng cấp các phép thuật.
Cuối cùng, những lựa chọn này sẽ mạnh trong nửa sau của trò chơi. Sau khi các class được thăng cấp, Thief sẽ trở nên thực sự hữu ích với tư cách là Ninja. Điều đó có nghĩa là cả bốn thành viên trong party sẽ đều có ít nhất một số phép thuật cơ bản.
Với những lựa chọn này là bạn sẽ gặp đôi chút khó khăn trong thời gian đầu, nhưng càng về sau bạn sẽ thấy rõ sức mạnh của party này.
3. Low Healing Powerhouse – Fighter / Thief / Black Mage / Red Mage
Tương tự như party 2, nhưng tất nhiên bạn chuyển White Mage thành Red Mage. Điều này có nghĩa là bạn từ bỏ những phép thuật chữa bệnh tốt nhất – nhưng bạn vẫn sẽ có rất nhiều phép hồi phục sau này trong trò chơi vì cả Knight (tiến hóa từ Fighter) và Red Mage đều sở hữu White Magic.
Fighter sẽ vẫn là sát thương chính trong suốt trò chơi, đặc biệt là khi bạn đợi Thief có đủ trang bị. Phần lớn tiền của bạn sẽ dành cho việc mua phép thuật cho các Mage. Tuy nhiên, party này sẽ rất dễ thở ở cuối trò chơi, khi Thief thành Ninja và Knight phát huy hết khả năng của họ.
4. All out Attack – Fighter / Fighter / Fighter / Red Mage
Nếu bạn đi map nhanh và dễ dàng, bạn có thể tham khảo party này. Nó thực sự khá đơn giản – bạn sẽ có sức tấn công mạnh và khả năng phòng thủ tốt trong cả trận đấu. Bởi vì bạn tập trung vào các đòn công vật lý, bạn sẽ không tốn nhiều tiền cho phép thuật cho đến cuối trò chơi.
Red Mage để cân bằng mọi thứ; bạn sẽ có một số phép thuật để giúp đỡ, cụ thể là phép hồi phục. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải tính toán cẩn thận, vì trang bị để tất cả các đấu sĩ có thể sống sót trong giai đoạn đầu và giữa trò chơi là rất đắt.
Vào cuối trò chơi, bạn sẽ có một sức mạnh có thể cuốn mọi thứ trước mặt bạn – và tất nhiên, các Knight sẽ có các phép White Magic. Một party hoàn toàn thú vị và là một trong những cách tốt nhất – mặc dù có lẽ hơi nhàm chán khi chơi.
5. The Magicians – Red Mage / Red Mage / Black Mage / White Mage
Party này khá giống với party ở trên, ngoại trừ việc bạn đang đổi 3 sát thương vật lý để lấy hai Red Mage – và White Mage.
Phép thuật rất mạnh trong giai đoạn đầu trò chơi, nhưng bạn sẽ phải đối mặt với những hạn chế của Red Mage cũng như việc tốn kém khi trang bị đầy đủ cho các nhân vật. Red Mage khá tương đồng với Knight và Black Belt, nhưng càng về sau sát thương vật lý càng thiếu ổn định
Điều này có thể là một thử thách nhưng đáng để thử trong FF1. Sẽ không có điều gì khiến bạn hài lòng hơn là tạo nên một trận bão lửa ma thuật hạ gục các con boss trong tíc tắc. Lưu ý rằng party này không dành cho tất cả mọi người.